วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

คำถามจากทนายฝากถามเสื้อหลากสีเกี่ยวกับที่ดินรัชดา


มีคนถามมาว่า กรณีซื้อขายที่ดินรัชดากรณีของคุณทักษิณ ในที่นี้ ผมขอแสดงความเห็นในเชิงวิชาการ + หลักกฎหมายประกอบ เนื่องด้วย การวิจารณ์คำพิพากษาศาลสามารถวิจารณ์ได้ภายใต้หลักกฎหมาย หลักวิชาการเท่านั้น มิเช่นนั้นจะกลายเป็นหมิ่นศาลได้ ด้วยความเคารพต่อคำพิพากษาศาลดังกล่าว ผมขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

1. ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ซึ่งอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน ดังนั้นแล้ว การใช้อำนาจของบุคคลหรือคณะบุคคลใดๆก็ตาม จะต้องได้รับมอบอำนาจโดยฉันทามติจากประชาชน เมื่อมีกลุ่มคณะบุคคลเข้ายึดอำนาจ ได้มาซึ่งอำนาจที่เป็น รัฏฐาธิปัตย์” และมีการแต่งตั้งคณะบุคคลเป็นการเฉพาะ เพื่อมาดำเนินการทางคดีกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นพิเศษ อย่างนี้ ถือว่า ถูกต้องตามครรลองในระบอบประชาธิปไตยอย่างนั้นหรือ ?

2. การตั้งคณะบุคคลใดๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ทางการเมืองเข้ามาตรวจสอบ สอบสวนทางคดี ในประเทศประชาธิปไตยจะไม่ทำกันครับ เพราะผิดหลักนิติธรรม (Rule of Law) ซึ่งเป็นหลักสากล เว้นแต่ ประเทศนั้นปกครองด้วยเผด็จการทหารครับ แต่หาก คนที่เกลียดทักษิณขึ้นสมอง ลองมองในมุมกลับกันบ้าง คดียึดสนามบิน ยึดทำเนียบรัฐบาล ยึด NBT ให้ณัฐวุฒิ จตุพร วีระ อริสมันต์มาดำเนินการ ผลที่ออกมาจะเป็นอย่างไร ? ก็คงรู้คำตอบในใจนะครับ :)

3. หากคุณบอกว่า คุณทักษิณจะต้องรับโทษ เพราะประเทศไทยปกครองด้วยหลักนิติรัฐ (Legal State) เอ่อ ผมถามจริงๆ นะครับ การใช้หลักนิติรัฐ ก็คือ รัฐที่ใช้กฎหมาย ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย แล้วคดียึดสนามบิน ยึดทำเนียบรัฐบาล ไปถึงไหนแล้วล่ะครับ ผ่านมาหลายปีแล้วนะครับ คุณไม่ตามคดีกันมั่งเหรอครับ ?

4. การที่คุณทักษิณ เซ็นต์ชื่อให้เมียนั้น มีการสอบถามไปยังส่วนงานต่างๆ เช่น กฤษฎีกา ว่าสามารถกระทำได้หรือไม่ ? เพราะกลัวผิดกฎหมาย ตรงนี้ ถือว่า ขาดเจตนา หรือไม่ ? เพราะองค์ประกอบความผิดทางอาญา คือ เจตนา และการเซ็นต์ชื่อ ถือว่าเป็น "ความชั่ว" (Mens res) อย่างนั้นหรือครับ ?

5. หากนายกฯ ไม่มีอำนาจควบคุม กำกับดูแล กองทุนฟื้นฟู แต่ผิดตาม พรบ.ปปช ม.100 ผมก็อดสงสัยไม่ได้ ในกรณี ที่รัฐมนตรี จะซื้อสลากออมสิน หรือทำธุรกรรมกับบางหน่วยงานของรัฐ จะสามารถกระทำได้หรือไม่ ? (ในประเด็นนี้ มีการนำสืบพยาน ในส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีท่านอื่น ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิด เบิกความในทำนองว่า นายกฯ ไม่มีอำนาจกำกับดูแล กองทุน)

6. รัฐเสียหายอย่างไรบ้าง ? จากที่อ่านคำพิพากษา คุณพจมาน ประมูลโดยเปิดเผย และเงินที่ประมูลดังกล่าว มากกว่า โนเบิล และแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ถ้าจำไม่ผิด ราคาประเมิน 650 ล้าน แต่ พจมาน ประมูลได้ที่ 772 ล้าน กรณีนี้ รบกวนช่วยอธิบายถึงความเสียหายก็จะเป็นการดีครับ

7. โดยข้อกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 184 นั้น จากการลงคะแนนเสียง ผิดและไม่ผิด 5:4 นั้น ในเมื่อผิดและไม่ผิด ก้ำกึ่งๆ 4:4 ก่อนเสียงสุดท้ายจะลงคะแนนตัดสิน แต่ผมก็ยังงงๆ อาจด้วยความรู้ที่ยังไม่แน่นพอ จึง งง ว่า ทำไม กรณีดังกล่าว ไม่นำ ป.วิ.อาญา มาตรา 184 มาใช้ในเมื่อผิดกับไม่ผิดก้ำกึ่งๆกัน จึงไม่ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้กับจำเลย (in dubio pro reo)

8. ผู้พิพากษาศาลฎีกา ทั้ง 9 ท่านที่ตัดสินคดีนี้ ล้วนเป็นผู้ที่มีความรู้ ความแตกฉานทางด้านกฎหมายอย่างดีเยี่ยม ก็ยังมีความเห็นและดุลพินิจที่ต่างกันในประเด็นนี้ สมมติว่า ที่ปรึกษากฎหมายของคุณทักษิณเอง มีความเห็นทางกฎหมาย เหมือนผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยทั้ง 4 ท่านที่บอกว่า สามารถกระทำได้ ไม่ผิด แล้ว อย่างนี้ ผลกรรมจะต้องตกอยู่ที่คุณทักษิณอย่างนั้นหรือ ?

9. คำถามสุดท้าย เห็นหลายคนสติแตก คลั่ง เครียด กับกรณีมีข่าวเรื่องนิรโทษกรรมคุณทักษิณ ผมก็ขอถามกลับไปว่า กรณีเซ็นต์ชื่อให้ภรรยาแล้วโดนคดี อภัยให้แก่กันไม่ได้เลยเชียวหรือ ?  แต่ทำไม บุคคลบางกลุ่มยึดอำนาจ โดยหากยึดไม่สำเร็จ จะมีความผิดฐานกบฏ ซึ่งมีโทษถึงขั้น"ประหารชีวิต" แล้วเขาเหล่านั้น นิรโทษกรรมตนเอง แต่ทำไมคุณถึงรับได้ล่ะครับ ????

10. กรณีคำพิพากษาในทางแพ่งพิพากษาคดีที่ดินรัชดาเป็นโมฆะ คำว่า "โมฆะ" ในทางกฎหมายนั้นถือว่า นิติกรรมที่ทำขึ้นเสียเปล่า เสมือนหนึ่งว่า ไม่ได้ทำนิติกรรมนั้นๆเลย คู่สัญญาก็กลับเข้าสู่สภาวะเดิม ซึ่งในส่วนนี้ อาจมีนักกฎหมาย มีความเห็นได้สองทางคือ คุณทักษิณไม่ได้ทำนิติกรรมมาตั้งแต่ต้น จึงไม่มีความผิด กับ อีกทางหากจะไปตีความก็คือ ความผิดอาญาสำเร็จแล้ว ต้องรับโทษ ก็แล้วแต่การตีความละกันครับ  :)

ที่มาจาก ทนายเก่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น